หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โคนัน

รายชื่อตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตัวละครบางส่วนในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โดยแถวบนจากซ้ายไปขวาได้แก่ โทยามะ คาซึฮะ, ฮัตโตริ เฮย์จิ, ซึซึกิ โซโนโกะ, โมริ รัน, โมริ โคโกโร่, คิซากิ เอริ, ดร.อากาสะ ฮิโรชิ และแถวล่างจากซ้ายไปขวาได้แก่ โคจิมะ เก็นตะ, ซึบุรายะ มิซึฮิโกะ, เอโดงาวะ โคนัน, ไฮบาระ ไอ, โยชิดะ อายูมิ

ตัวละครบางส่วนที่ปรากฏในโคนัน ภาคคนแสดงภาค 2 เผชิญหน้าองค์กรชุดดำ
หมายเหตุ บทความนี้ได้ใช้ชื่อของบุคคลญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม โดยการนำนามสกุล มาก่อนชื่อจริงทั้งสิ้น
ตัวละครในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เป็นตัวละครการ์ตูนจากหนังสือการ์ตูนและการ์ตูนโทรทัศน์เรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

เนื้อหา

[ซ่อน]

[แก้] ตัวละครหลัก

คุโด้ ชินอิจิ (工藤 新一) สูง 174 ซม.
เอโดงาวะ โคนัน (江戸川 コナン) สูง 130 ซม.
โมริ รัน (毛利 蘭) สูง 160 ซม.
โมริ โคโกโร่ (毛利 小五郎) สูง 186 ซม.

[แก้] ขบวนการนักสืบเยาวชน

ขบวนการนักสืบเยาวชน (少年探偵団, Shōnen Tantei-dan) เป็นกลุ่มเพื่อนๆ เด็กประถมของโคนัน ทั้ง 4 คน ซึ่งมี เก็นตะ, อายูมิ, มิทซึฮิโกะ และ ไอ ทั้ง 5 คนจะมีวิทยุติดต่อกันซึ่งได้มาจากด็อกเตอร์ อากาสะ

ขบวนการนักสืบเยาวชนของโรงเรียนประถมเทตัน

ภาพของโคจิมะ เก็นตะ
เอโดงาวะ โคนัน (江戸川 コナン)
โยชิดะ อายูมิ (吉田 歩美) 
สูง 130 ซม. หนัก 23 กก. เป็นเด็กหญิงที่เรียนอยู่ห้องเดียวกันกับโคนัน เธอแอบชอบโคนัน
ซึบุรายะ มิซึฮิโกะ (円谷 光彦) 
สูง 132 ซม. มีหลักการและเหตุผลมากกว่าเด็กคนอื่น พูดจาสุภาพเนื่องจากทั้งพ่อและแม่เป็นครูทั้งคู่
ชอบวิชาวิทยาศาสตร์มาก แอบชอบอายุมิ และ ไอจังอยู่ ถ้าไม่รวมโคนันกับไอ ถือได้ว่าเป็นเด็กที่ฉลาดที่สุดในห้อง
โคจิมะ เก็นตะ (小嶋 元太) 
สูง 150 ซม. เป็นเด็กที่ใจร้อน ชอบกินข้าวหน้าปลาไหล
ไฮบาระ ไอ (灰原 哀) 
ไฮบาระ ไอ หรือ ชื่อเดิมคือ มิยาโนะ ชิโฮ หรือโค้ดเนม "sherry" เป็นคนที่ดูเงียบขรึม เป็นผู้คิดค้นยา APTX4869 เกิดไม่ค้นคว้าเรื่องยาต่อ เนื่องจากองค์กรนำยาที่เธอผลิตไปใช้กับคนโดยไม่ให้ผู้อื่นทราบ และสาเหตุที่สำคัญคือพี่สาวถูกคนในองค์กรฆ่า เธอจึงถูกขังในห้องแก๊ส
ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจกินยา APTX4869 เพื่อฆ่าตัวตาย แต่ร่างกายกลับกลายเป็นเด็กจึงหนีออกมา และได้รับการช่วยเหลือจาก ดร. อากาสะ

[แก้] องค์กรชุดดำ


องค์กรชุดดำและ คุโด้ ชินอิจิ
องค์กรชุดดำ (黒の組織, Kuro no Soshiki) เป็นกลุ่มองค์กรก่อการร้าย และเป็นคนทำให้คุโด้ ชินอิจิ ต้องเปลี่ยนสภาพกลับกลายเป็นเด็ก คนที่ทำให้คุโด้เป็นเด็กมีโค้ดลับว่า "ยิน" และ"ว้อดก้า" แต่มีหัวหน้าที่ไม่มีใครรู้ พวกเขาพบกันโดยบังเอิญที่ ทรอปิคอลแลนด์ ขณะกำลังเล่นรถไฟเหาะมีคดีเกิดขึ้น พอจบคดี คุโด้ก็ยังสงสัยพวกเขาอยู่ จึงไปเห็นการแลกเปลี่ยนสิ่งของกัน จนโดนทำร้ายและได้รับยา aptx4869 ในกลุ่มนี้ ชื่อโค้ดเนมจะมาจากชื่อเหล้า เช่น ชื่อเหล้ายิน เตกีล่า เป็นชื่อเหล้าเตกีล่า วอดก้า เป็นชื่อเหล้าวอดก้า นอกจากนี้ยังมี เชอรี่ (โค้ดเนมของ มิยาโนะ ชิโฮ หรือ ไฮบาระ ไอ)ซึ่งเป็นผลไม้ที่นิยมกินกับเหล้าสำหรับค็อกเทล
ยิน (ジン)  
เป็นคนที่ฉลาดมากคนหนึ่งในองค์กร เป็นคนเอายาพิษกรอกเป็นคนที่รอบคอบ เยือกเย็น เจ้าเล่ห์ และเหี้ยมโหด มีรถเปอร์เช่สีดำเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว ปรากฏตัวครั้งแรกพร้อมกับว็อดก้า (คดีฆาตกรรมบนรถไฟเหาะ หรือ มังงะ เล่มที่ 1)
วอดก้า (ウォッカ) 
เป็นโค้ดเนมสมาชิกคนหนึ่งขององค์กรชุดดำ สวมแว่นดำอยู่ตลอดเวลา มักไปไหนมาไหนกับยีนเสมอ ปรากฏตัวครั้งแรกพร้อมยิน ในการทำธุรกรรมบางอย่าง ในคดีฆาตกรรมบนรถไฟเหาะ
เบลม็อท (ベルモット) 
เบลม็อท หรือ คริส วินยาร์ด เป็นลูกสาวของ 'ชารอน วินยาร์ด'นักแสดงสาวยักษ์ใหญ่ มีความสามารถในการปลอมตัวได้อย่างแนบเนียน เธอเป็นผู้ฆ่าพ่อของ โจดี้ นักสืบสาวจาก เอฟบีไอหลังจากนั้นได้รู้ว่าเธอเป็นคนๆเดียวกับแม่ของเธอ จากการตรวจรอยนิ้วมือที่ติดอยู่ที่แว่นซึ่งถูกคริสเก็บเพราะหล่นอย่างไม่เป็นธรรมชาติ เธอรู้ตัวจริงของชินอิจิแต่พยายามปิดบังองค์กรไว้ เหตุผลอาจจะเป็นประโยคที่ชินอิจิพูดไว้ตอนช่วยเธอที่ปลอมเป็นฆาตรกรโรคจิตตอนกำลังจะตกจากตึกร้างในนิวยอร์กว่า 'การที่คนช่วยคนน่ะ มันไม่มีเหตุผลหรือทฤษฎีอะไรมาอธิบายได้หรอก'
เคียนติ (キャンティ) 
เป็นนักลอบสังหารฝีมือดีขององค์กรชุดดำเช่นกัน ปฏิบัติภารกิจคู่กับกอร์น เกลียดเบลม็อทเป็นที่สุดเพราะทำให้คาลวาโดสที่หลงรักเบลม็อทจนถูกหลอกและทำให้คาลวาโดสต้องฆ่าตัวตายในที่สุด
กอร์น (コルン) 
นักลอบสังหารฝีมือดีขององค์กรชุดดำ ปฏิบัติภารกิจเป็นคู่กับเคียนติ เกลียดเบลม็อทเป็นที่สุดเพราะทำให้คาลวาโดสที่หลงรักเบลม็อทจนถูกหลอกและทำให้คาลวาโดสตายในที่สุด
มิยาโนะ อาเคมิ (宮野 明美) 
เป็นพี่สาวของมิยาโนะ ชิโฮ (หรือไฮบาระ ไอ) เธอใช้ชื่อปลอมว่า ฮิโรตะ มาซามิ ซึ่งเป็นชื่อของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เธอเรียนมา ทำงานอยู่ในองค์รชุดดำเหมือนกัน แต่อยู่ปลายแถวขององค์กร ปรากฏครั้งแรกในเล่มที่ 2 เป็นคนร้ายปล้นธนาคารเป็นเงินพันล้านเพื่อนำไปแลกกับตัวน้องสาวของเธอกลับคืนมา และถูกฆ่าตายในที่สุด แต่เงินที่ปล้นมาได้ก่อนที่อาเคมิจะตายได้บอกให้โคนันป้องกันไว้อย่าให้พวกองค์กรชุดดำเอาไป และถูกองค์กรฆ่าตาย และการตายของเธอตำรวจสรุปว่าฆ่าตัวตายเพราะสำนึกบาป ในภาคอะนิเมะ ตอนนี้จะตรงกับตอนที่ 13 แต่ในภาคอะนิเมะนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา โดยคนที่อยู่เบื้องหลังนั้น ไม่ใช่ชายชุดดำ แต่เป็นชายที่ชื่อ โอคิตะ และมิยาโนะ อาเคมิ ไม่ได้ถูกฆ่าตายในตอนนี้ แต่จะมีอีกตอนหนึ่งในภาคอะนิเมะ ซึ่งเนื้อหาในตอนท้าย จะตรงกับในภาคมังงะ เล่มที่ 2(คือพบกับยีนและว็อดก้า และถูกฆ่าตายในที่สุด) โดยในภาคอะนิเมะนั้น จะตรงกับตอนที่ 128 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปล้นเงินจากธนาคารเหมือนกัน มิยาโนะ อาเคมิ เคยคบกับ โมโรโบชิ ได(ชื่อปลอมของอากาอิ ชูอิจิ ตอนที่แฝงตัวเข้าไปสืบข่าวในองค์กร)แต่ได้เมล์ไปหาอากาอิ ชูอิจิว่า ถ้าสามารถถอนตัวออกจากองค์กรได้จะยอมคนเป็นแฟนจริงๆ แต่อาเคมิก็ถูกยินฆ่าตายก่อน
เบอร์บอน (バーボン) 
เป็นสมาชิกใหม่ขององค์กรชุดดำ ซึ่งมีสายตาหลักแหลม สังเกตการณ์ได้ดี ตัวจริงของเขาน่าจะเป็น โอกิยะ สึบารุ ที่อยู่อยู่บ้านคุโด้ตอนนี้ เพราะนิสัยตรงกับที่ มิซึนาชิ เรย์นะ บอกมา แต่องค์กรยังบอกอีกว่าเบอร์บอนชอบทำอะไรเป็นความลับเหมือนกับเบลม็อท
เตกีล่า (テキーラ) 
เป็นโค้ดเนมของผู้ชายจากองค์กรลึกลับที่มีสีดำ รูปร่างใหญ่ ไว้หนวดเหนือริมฝีปาก พูดภาษาคันไซ เสียชีวิตจากการโดนระเบิดผิดตัว (ภาคมังงะ เล่มที่ 12 File 4-6 ภาคอะนิเมะ ตอนที่ 54 คดีฆาตกรรมบริษัทเกม)
ปิสโก้ (ピスコ) 
เป็นโค้ดเนมของผู้ชายที่ชื่อ มาสุยามะ เคนโซ ซึ่งเป็นประธานบริษัทผลิตรถยนต์แห่งหนึ่ง เขาเป็นผู้ที่อยู่ในองค์กรลึกลับมานาน ทำให้รู้จักกับครอบครัว มิยาโนะ เป็นอย่างดี จากตอนที่ 176-178 เขาทำงานผิดพลาด จึงถูกยีนฆ่าตาย เพราะขณะที่เขาฆ่าส.ส.โนมิงุจิ ได้มีช่างกล้องจากหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งบันทึกภาพติดเขาในขณะที่เขาเล็งปืนไปยังโคมไฟเพื่อจะฆ่าส.ส.โนมิงุจิ นอกจากนี้ เขาเป็นคนที่ไอริชเคารพรักเหมือนพ่อของเขาด้วย
คาลวาโดส (カルバドス) 
เป็นผู้ชายจากองค์กรลึกลับที่มีสีดำ ปรากฏชื่อครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนเล่มที่ 42 หรือตอนที่ 345 เป็นมือปืนผู้ใช้ปืนไรเฟิลที่เก่งที่สุด ในองค์กร เขาถูก อากาอิ ชูอิจิ จับได้ จึงฆ่าตัวตาย
คีร์ (キール) 
เป็นโค้ดเนมของผู้หญิงที่ชื่อ มิซึนาชิ เรย์นะ เธอทำงานเป็นผู้ประกาศข่าว แต่เบื้องหลังของเธอคือ คีร์ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็น แว่น ให้ท่านผู้นั้น และเธอยังเป็นพี่สาวของ ฮอนโด เอย์สึเกะ อีกด้วย ชื่อจริงคือ ฮอนโด ฮิเดมิ แท้ที่จริง เธอคือเจ้าหน้าที่ของ CIA หลังจากที่ถูก FBI จับตัวไว้ได้และวางแผนให้คีร์กลับไปอยู่องค์กรตามเดิมและคอยส่งข่าว เธอถูกยินสั่งให้ไปฆ่า อากาอิ ชูอิจิ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ
มิยาโนะ อัทซึชิ (宮野 淳) 
พ่อของมิยาโนะ อาเคมิ และมิยาโนะ ชิโฮ(หรือ เชอร์รี่ หรือ ไฮบาระ ไอ) เป็นนักวิทยาศาสตร์ขององค์กรที่เคยถูกขับออกจากวงการวิทยาศาสตร์เนื่องจากทฤษฎีของเขาและมีฉายาว่าแมดไซเอนทิส และได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตลงในที่สุด
มิยาโนะ เอเลน่า (宮野 エレナ) 
เป็นคนอังกฤษที่มาเรียนต่อในญี่ปุ่น เป็นคนเงียบขรึมจนไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ในใจ เป็นภรรยาของ มิยาโนะ อัทซึชิ เคยอยู่ในองค์กรมาก่อน เธอมีฉายาว่าเฮล แองเจล(นางฟ้าจากนรก)ซึ่งเป็นฉายาที่วงการวิทยาศาสตร์เรียก เอเลน่าจบชีวิตลงเพราะประสบอุบัติเหตุขณะทดลอง แต่ก่อนเธอจะเสียชีวิต เธอรับรู้ได้ว่าคงอยู่ได้อีกไม่นานจึงได้ฝากเทปที่ใส่ข้อความถึง มิยาโนะ ชิโฮ ลูกสาวคนเล็กของเธอไว้กับลูกสาวคนโต มิยาโนะ อาเคมิ และมิยาโนะ อาเคมิได้ซ่อนเทปดังกล่าวไว้ที่บ้านของเพื่อนของดร.มิยาโนะ อัทซึชิ โดยซ่อนไว้ที่ใต้ลูกลอยของชักโครก หลังจากนั้นมิยาโนะ อาเคมิก็ได้เสียชีวิตลงเพราะน้ำมือขององค์กรชุดดำ และคุโด้ได้คอยตามหาเบาะแสขององค์กรชุดดำเพื่อนำยาแก้พิษที่สมบูรณ์มากินเพื่อกลับคืนสู่ร่างเดิมและได้ไปพบกับเพื่อนของมิยาโนะ อัทซึชิ|ดร.มิยาโนะ อัทซึชิ ซึ่งเพื่อนของดร.ให้เบาะแสว่ามิยาโนะ อาเคมิได้มาขอเข้าใช้ห้องน้ำเพื่อซ่อนเทปดังกล่าว คุโด้และไฮบาระจึงได้เข้าน้ำดังกล่าวและออกค้นหาแต่ไม่เจอ แต่เมื่อกลับเข้ามาค้นหาต่อกับดร.อากาสะจึงได้พบว่ามันอยู่ใต้ลูกลอย และได้นำเทปดังกล่าวไปเปิดและคุโด้พบว่าแม่ของไฮบาระเป็นนางฟ้าจริงๆ (จากเล่มที่ 41-42 หรือตอนที่ 340-341)
ไอริช (アイリッシュ ) 
เป็นสมาชิกองค์กรชุดดำที่ปรากฏตัวในเดอะมูฟวี่ 13 โดยปลอมตัวเป็นผู้กำกับมัตสึโมโตะ เขารู้ตัวจริงของโคนันว่าเป็นชินอิจิ เพราะครีบปลาดินน้ำมันของโคนันและชุดอัศวินชุดดำของชินอิจิ ภายหลังถูกยินฆ่าตายที่โตโตะทาวเวอร์

[แก้] ตำรวจ


ตำรวจของกรมตำรวจโตเกียว

[แก้] กรมตำรวจนครบาลโตเกียว

เมงูเระ จูโซ (目暮 十三) 
สารวัตรแห่งกองกำกับการสืบสวนสอบสวน 1 แผนกอาชญากรรม สูง 166 ซม. เป็นตำรวจที่เกลียดการใช้นกต่อที่สุด(รายละเอียดและสาเหตุอยู่ในตอนที่ 217-218 ความลับของเมงูเระที่ถูกผนึกไว้ หรือจากเล่มที่ 28-29) บ่อยครั้งที่ชินอิจิช่วยคลี่คลายคดีให้ แต่พอชินอิจิหายหน้าไปเขาก็ไปพึ่ง นักสืบโคโกโร่แทน ซึ่งโคโกโร่เคยเป็นลูกน้องสารวัตรมาก่อน ชอบทำให้สารวัตรคอยปวดหัวอยู่เรื่อยตอนโคโกโร่เป็นตำรวจและทำคดีร่วมกัน
ทาคางิ วาตารุ (高木 ワタル) 
ผู้หมวดหนุ่มของกรมตำรวจ สูง 179 ซม. หลงรักผู้หมวดซาโต้และดูเหมือนอีกฝ่ายจะแอบชอบเขาเหมือนกัน เป็นคนที่จริงใจ และเป็นคนซื่อ เขามักจะใช้การวิเคราะห์ของโคนันช่วยในการตัดสินคดีเสมอ เป็นคนจิตใจดีคนหนึ่ง
ซาโต้ มิวาโกะ (佐藤 美和子) 
ตำรวจสาวแห่งกรมตำรวจญี่ปุ่น สูง 165 ซม. เป็นที่เนื้อหอมในหมู่ตำรวจหนุ่มๆทั้งหลาย แต่เธอก็ไม่เคยสนใจใคร เพราะเคยมีอดีตที่เจ็บช้ำจากการสูญเสียคนรัก จนกระทั่งรู้จักกับ ทาคางิ วาตารุ ที่ทำให้เธอเปิดหัวใจอีกครั้ง มิวาโกะค่อนข้างทึ่งในความสามารถของโคนันและรับฟังการวิเคราะห์คดีของเขาเสมอ แม้ใครจะมองว่าโคนันเป็นเด็ก แต่เธอกลับรู้สึกว่าโคนันฉลาดกว่าเด็กทั่วไป มีรถสปอตสีแดงรุ่น เมื่อสมัยก่อนเธอใช้รถสีขาว แต่พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นเลยเปลี่ยนสีรถ แท้จริงแล้ว เจ้าของคดีแม่มดสีเงินบนเขาฟุยุนะก็คือเธอนี่แหละ ที่คนอื่นได้ยินว่าเป็นเสียงยางบดกับถนนจนเป็นเสียงแหลม จริงๆแล้วมันคือเสียงกรีดร้องของเธอเองเวลาต้องหักเลี้ยวพวงมาลัยกะทันหัน
ชิราโทริ นินซาบุโร่ (白鳥 任三郎) 
ปัจจุบันเป็นสารวัตร แต่มันสมองยังไม่ดีเท่าซาโต้กับทาคางิที่โคนันช่วยใบ้ให้แล้วเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว และยังชอบซาโต้ มิวาโกะเอามากๆ แม่ของซาโต้มิวาโกะคอยเอาสมุดดูตัวให้ซาโต้เสมอ แต่ซาโต้เบื่อเอามากๆถึงขนาดเคยหยิบสมุดดูตัวออกมาเล่มหนึ่งด้วยนิ้วเท้ากันทีเดียว แต่เผอิญเล่มนั้นคือชิราโทริพอดี จึงทำให้ต้องไปดูตัวกับชิราโทริและชิราโทริก็เกือบจะได้ซาโต้ไปครองโดยที่ซาโต้มีใจให้ทาคางิเต็มเปี่ยม แต่ทาคางิก็มาไม่ทันแต่ได้โคนันช่วยจึงทำให้ซาโต้รอดตัวไป
มิยาโมโต้ ยูมิ (宮本 由美) 
เพื่อนตำรวจของซาโต้ มิวาโกะ อยู่แผนกจราจร เลี้ยงสุนัขสองตัวชื่อ สึตะ กับ ฮะจิ
ชิบะ คาซุโนบุ (千葉 刑事) 
เพื่อนตำรวจด้วยกันกับหมวดทาคางิ วาตารุ
นากาโมริ กินโซ (中森 銀三) 
เป็นตำรวจที่ค่อนข้างเซ่อ โดนจอมโจรคิดแหกตาทุกครั้งเวลาที่จอมโจรคิดโจรกรรม เกือบแพ้หมวด เดอลอง จากฝรั่งเศส ออกมาในจอมโจรอัจฉริยะเล่ม 2
จาคิ ชินทาโร่ (茶木 慎太郎) 
ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน 2 ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมตำรวจ หัวหน้าของสารวัตรนากาโมริ
โทเมะ (トメ) 
เจ้าหน้าที่ฝ่ายพิสูจน์หลักฐาน
มัสสึโมโตะ คิโยนางะ (松本 清長) 
ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน1ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมตำรวจ หัวหน้าของสารวัตรเมงุเระ
โอดางิริ โทชิโร่ (オダギリジョー 俊郎)
ซาโต้ มาซาโยชิ (佐藤 正義) 
พ่อของซาโต้ที่เสียไปตั้งแต่เธอยังเด็ก โดยถูกรถบรรทุกชน
มัตสึดะ จิมเปย์ (松田 陣平) 
อาจเรียกได้ว่าเป็นคนที่ซาโต้หลงรักของ ซาโต้ เพื่อนของ ฮางิวาระ เคนจิ
ยูมินาง่า (弓長) 
ตำรวจแผนกเพลิงไหม้ เคยเป็นหัวหน้าของโมริ โคโกโร่ อยู่ซักพัก (ปรากฏตัวครั้งแรกในเล่ม 39 หรือ ตอน ม้าสีแดงในเปลวเพลิง ฉบับอะนิเมะ)

[แก้] กรมตำรวจโอซาก้า

ฮัตโตริ เฮย์โซ (服部 平蔵) 
พ่อของเฮย์จิ เป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรโอซาก้า มีมันสมองที่เก่งไม่แพ้คุโด้ ยูซากุ เพียงแต่เป็นตำรวจ
สารวัตรโทยามะ (遠山刑事部長 ,โทยาม่า เคจิบุคโค) 
คุณพ่อของคาซึฮะ เป็นลูกน้องของพ่อเฮย์จิ ฮัตโตริ เฮย์โซ มีตำแหน่งเป็นสารวัตรใหญ่
โอตากิ โกโร่ (大滝 悟郎) 
เป็นลูกน้องของพ่อเฮย์จิ ฮัตโตริ เฮย์โซ และ สารวัตรใหญ่โทยามะ มีตำแหน่งเป็นสารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรโอซาก้า

[แก้] กรมตำรวจเขตอื่นๆ

โยโคมิโซะ ซังโง (横溝 参悟) 
ตำรวจที่ชิซึโอกะ พี่ชายของโยโคมิโซะ จูโง เป็นตำรวจที่เอางานเอากันมากคนหนึ่ง นับถือโมริ โคโกโร่มาก ก่อนที่เคยที่จะมาเป็นตำรวจอยู่ที่ชิซึโอกะเขาเคยเป็นตำรวจที่ไซตามะมาก่อนในเรื่องนี้
โยโคมิโซะ จูโง (横溝 重悟) 
เป็นตำรวจอยู่ที่คานางาว่า น้องชายของ โยโคมิโซะ ซังโง ลักษณะของสองพี่น้องตรงกันข้ามกันเกือบทั้งหมด แต่อย่างไรเขาก็เป็นคนที่จิตใจดี (ปรากฏตัวเล่มแรกเล่มที่ 34 Fileที่9 กับดักผ้าเช็ดมือ หรือในตอนที่284-285 ตอน เดจาวูในสายฝนของไซน่าทาวน์)
ยามามูระ มิซาโอะ (山村 ミサオ)
ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวนของจังหวะกุมมะและชื่นชอบโมริ โคโกโร่มาก(ถ้ารู้ว่าโมริ โคโกโร่ อยู่ที่กุมมะและมีคดีเกิดขึ้นที่นั่นจะมาที่เกิดแบบรวดเร็วที่สุด)ปัจจุบันเป็นสารวัตรแล้ว(the movie 13 ) โคนันถึงกับคิดในใจว่าส.น.อาจไม่รอดเลยทีเดียว และยังเป็นตำรวจที่ถูกโคนันยิงปืนยาสลบคนเดียวด้วย
ยามาโตะ คันซึเกะ (大和 敢助) 
ตำรวจจังหวัดนางาโนะ เขามีแผลที่ตาข้างหนึ่ง เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุ
อุอาฮาระ ยูอิ (上原 由衣) 
ตำรวจจังหวัดนางาโนะ ลูกน้องของยามาโตะ คันซึเกะ ปรากฏตัวครั้งแรกในฐานะลูกสะใภ้ของตระกูลโทราดะ และเหมือนกับหัวหน้ากับลูกน้องที่นี่มีใจให้กันอยู่ด้วยในท้ายตอน
อายาโนะโอจิ ฟูมิมาโร่ (綾小路 文麿) 
สารวัตรหน่วยสืบสวนเกียวโต มีสัตว์เลี้ยงประจำตัวคือกระรอก ที่มักพาไปด้วยเสมอ (ปรากฏตัวใน The movie 7 และ 13)
โอกิโนะ อายามิ (綾小路 文麿) 
ตำรวจจังหวัดไซตามะ เป็นรุ่นน้องของโยโคมิโซะ ซังโง (ปรากฏตัวใน The Movie 13)
โมโรบูชิ ทากาอากิ (諸伏 高明)
ฮางิวาระ เคนจิ 
ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ฝ่ายป้องกันและปราบปรามจราจล เป็นเพื่อนของมัตสึดะ จิมเปย์ เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เมื่อ 7 ปีก่อน (แต่ในภาคอะนิเมะ จะเป็นวันที่ 6 มกราคม ซึ่งตรงกับวันที่ออกอากาศตอนนี้)
เดอลอง 
เป็นตำรวจที่เยี่ยมที่สุดในยุโรป โดนจอมโจรคิดปลอมตัวเป็นตัวเอง สามารถยิงปืนถูกจอมโจรคิดแต่โดน เพชรของเจ้าหญิง
หมายเหตุ : คำว่า "เคจิ,เคย์จิ" ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า "หมวด" คำว่า "เคจิบุคโค" ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า "สารวัตร"

[แก้] เอฟบีไอ


ภาพของเหล่าFBI
โจดี้ สตาร์ลิ่ง (เชนท์มิลเลี่ยน) (ジョディ・スターリング) 
มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อสืบหาคนร้าย ที่ทำการฆาตรกรรมพ่อและแม่ของเธอ ร่วมกับเหล่าเอฟบีไอ โดยปลอมตัวเป็นอาจารย์เข้ามาสอนในโรงเรียนมัธยมปลายเทตัน และเพื่อเล่นเกมตู้ เธอเรียกโคนันว่า 'คูลคิดส์' และเคยเห็นรูป ชิโฮ ที่หน้าตาคล้ายไฮบาระ ไอ ก็เลยแอบสืบตัวจริงอยู่นั้นเองแต่มีคนสันนิษฐานว่าเป็นพวกของชายชุดดำ พ่อของโจดี้ เซนต์มิลเลี่ยนนั้น ถูกฆ่าโดย เบลม็อท (คริส วินยาร์ด) ซึ่งหลังจากนั้นเธอได้ขอร้องเอฟบีไอ ให้เธอเข้าไปร่วมงานด้วย ฮัตโตริ เฮย์จิสงสัยเธอว่า ฟังภาษาญี่ปุ่นออกแท้ๆ แต่เธอกับพูดไม่ชัด(ตอน ยอดนักสืบตะวันตก vs ครูสอนภาษา)
เจมส์ แบล็ก (ジェイムズ・ブラック) 
เขามาที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อสืบหาคนร้าย และเป็นหัวหน้าของหน่วยเอฟบีไอ ลูกทีมของเขาคือ อากาอิ ชูอิจิ โจดี้ เชนท์มิลเลี่ยน และ แอนดอล คาเมล
อากาอิ ชูอิจิ (赤井 秀一) 
เขาเดินทางมาจาก สหรัฐอเมริกา พร้อมกับ โจดี้ เชนท์มิลเลี่ยน และ เจมส์ แบล็ก ซึ่งเป็นเอฟบีไอ เหมือนกันกับเขาเพื่อมาสืบหาตัวคนร้าย และยิงปืนได้แม่นมาก และมีความฉลาดที่จะสามารถคาดเดาอะไรต่ออะไรได้หลายอย่าง (เช่น ตอนที่อากาอิไปดักรอชายชุดดำที่ตึกอีกฟากหนึ่ง ซึ่งห่างถึง 700 หลา หรือประมาณ 630 เมตร) ขณะที่พวกชายชุดดำกำลังจะฆ่า โคโกโร่ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นคนเอาเครื่องดักฟังไปติดที่รองเท้าของคีร์ (ที่จริงโคนันเป็นคนติด ดูเพิ่มเติมในเล่มที่ 49 File ที่ 4 ตอนองค์กรชุดดำ VS.FBI 2 หรือตอนที่ 425 การปะทะขององค์กรชุดดำ! ทันทีที่สิ่งนั้นมันมาถึงองค์กรชุดดำ) เคยแฝงตัวเข้าไปเป็นพวกเดียวกับองค์กรชุดดำเพื่อสืบข่าว โดยใช้ชื่อปลอมว่า โมโรโบชิ ได และได้โค้ดเนมว่า ไรย์(Rye) ต่อมาได้หนีออกจากองค์กร จึงถูกองค์กรเรียกว่ากระสุนเงิน หรือ Silver Bullet ที่สามารถทำลายองค์กรด้วยกการยิงเพียงนัดเดียว นอกจากนี้เขาเคยเจอกับรันเมื่อตอนที่รันไปนิวยอร์กกับชินอิจิ และยูกิโกะ (แม่ของชินอิจิ) เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนที่รันทำผ้าเช็ดหน้าของ ชารอน วินยาร์ดปลิวขนะนั่งแท็กซี่ โดยชินอิจิอาสาไปเก็บให้ ขณะที่ชินอิจิอยู่บนตึก (ดูเพิ่มเติมในเล่มที่ 35 File ที่ 3 ตอน Golden Apple 4 หรือตอนที่ 286-288 คดีดุโด้ ชินอิจิ ในนิวยอร์ก) แต่ถูกคีร์ยิงและฆ่าด้วยระเบิด (ดูเพิ่มเติมในเล่มที่ 58 File 606 วันศุกร์ที่13หรือตอนที่504 ดำปะทะแดงเดือด (พลีชีพ)) ภายหลังมีผู้พบเห็นว่ายังไม่ตาย พวกยีนพยายามจะสังหารอีกครั้ง(ในตอน 563 Detective Boys vs. Burglar Gang (Turbulent) (กลุ่มนักสืบจิ๋วปะทะกลุ่มโจรปล้นธนาคาร (ความโกลาหล)) )แต่ก็รอดไปได้และหายตัวไปอย่างลึกลับ
แอนดอล คาเมล (アンドレ・キャメル) 
เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งของ FBI ปรากฏตัวครั้งแรกอย่างลึกลับในเล่ม 58 File 2 มีฝีมือการขับรถที่ยอดเยี่ยมมาก ซึ่งทำให้โจดี้รอดจากระเบิด (จากตอน ดำปะทะแดงเดือด (เสี่ยงตาย)) เคยเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าคนตายเนื่องจาก ไปวิ่งออกกำลังกายที่บันไดฉุกเฉินของโรงแรมแต่รอดตัวไปเนื่องจากได้โคนันมาช่วยไว้

[แก้] ซีไอเอ

อีธาน ฮอนโด (イーサン 本堂) 
พ่อของคีร์กับเอย์สึเกะ เคยเป็นซีไอเอ เขาเป็นคนสั่งให้ฮิเดมิ (ลูกสาว) ฆ่าเขาตาย เพราะจะทำให้องค์กรชุดดำเข้าใจผิดได้
ฮอนโด ฮิเดมิ (本堂 瑛海) 
เป็นชื่อจริงของผู้หญิงที่ชื่อ มิซึนาชิ เรย์นะ เธอทำงานเป็นผู้ประกาศข่าว แต่เบื้องหลังของเธอคือ คีร์ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้สอดส่องให้ใครคนหนึ่ง และเธอยังเป็นพี่สาวของ ฮอนโดะ เอย์สึเกะ อีกด้วย แท้ที่จริง เธอคือเจ้าหน้าที่ของซีไอเอ หลังจากออกโรงพยาบาลก็ฆ่าอากาอิ แล้วคอยส่งข่าวขององค์กรให้กับเอฟบีไอ และซีไอเอ

[แก้] อื่นๆ

คุโด้ ยูซากุ (工藤 優作) 
พ่อของชินอิจิ มีภรรยาชื่อ ยูกิโกะ เขาเป็นผู้แต่งนิยายแนวนักสืบชื่อก้องโลก ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ขายดี คือ ไนท์บารอน เดิมทียูซากุได้ถูกทางเอฟบีไอ ขอร้องให้สืบเกี่ยวกับคดีของชายชุดดำ เมื่อตอนชินอิจิ ยังคงอยู่ในอเมริกาไปเที่ยว และยูซากุก็ได้แค่เริ่มโครงการโดยใช้ชื่อโค๊ดเนม ไนท์บารอน เท่านั้น แต่ได้เลิกล้มภารกิจนี้ไป จนเมื่อชินอิจิถูกย่อตัวเป็นโคนัน และได้มีการเกี่ยวข้องกับชายชุดดำ ยูซากุจึงได้ร่วมมือกับทางเอฟบีไอ อย่างลับๆเพื่อสืบหาหัวหน้าใหญ่ ในขณะที่คุโด้ ชินอิจิได้ล่อชายชุดดำออกมาให้เปิดเผยตัวมากขึ้น นอกจากนี้ เขายังเป็นคู่ปรับกับนักมายากลชื่อดัง คุโรบะ โทอิจิ เหมือนที่ชินอิจิกำลังเป็นคู่ปรับกับจอมโจรคิดนั่นเลย
คุโด้ ยูกิโกะ (工藤 有希子) 
ชื่อเดิม ฟุจิมิเนะ ยูกิโกะ แม่ของชินอิจิ เป็นดาราดังที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุ 20 ปี ปัจจุบันอยู่ที่ ลอสแอนเจลิสมีฉายาว่า ไนท์บารอนเนส ยูกิโกะชอบเรียก ชินอิจิว่า ชินจัง และดูท่าจะสนับสนุนเรื่องของรันและชินอิจิมาก เธอเคยเป็นเพื่อนกับ คิซากิ เอริ มาก่อน สมัยที่เรียนอยู่ที่เทตัน ยูกิโกะเคยเป็นเจ้าหญิงแห่งเทตันมาก่อนเนื่องจากว่า เป็นสาวน้อยน่ารักที่มีพรสวรรค์ในการแสดงละครเป็นเยี่ยม เพียงผลงานแรก ก็มีสื่อมวลชนทั่วโลกต่างก็จับตามอง ยูกิโกะมีเพื่อนที่รู้จักกันชื่อว่า ชารอน วินยาร์ด ทั้งสองคนเป็นลูกศิษย์ คุโรบะ โทอิจิ นักมายากลที่เป็นคู่ปรับกับยูซากุ ซึ่งคุโรบะ โทอิจิ ความจริงก็คือ พ่อของคุโรบะ ไคโตะ (จอมโจรคิด) นั่นเอง ถนัดการขับรถผาดโผนมาก
คิซากิ เอริ (妃 英理) 
เป็นแม่ของรัน เป็นคู่กัดกับโมริ โคโกโร่ตั้งแต่เด็ก เกลียดนิสัยของโคโกโร่ ตอนนี้จึงแยกกันอยู่ เป็นคนสุขุม เยือกเย็น หัวดี ทำงานเป็นทนายความ ฉลาด เก่ง ว่าความคดีไหนๆก็ชนะทุกราย จนได้รับฉายาว่า "ควีนแห่งวงการกฎหมาย" สมัยอยู่โรงเรียนเทตันเธอได้ฉายาว่า"ราชินีแห่งเทตัน" ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ คุโด้ ยูกิโกะ ที่ได้ฉายาว่า"เจ้าหญิงแห่งเทตัน" (จากเล่มที่ 40-41 หรือตอนที่ 333-334) แยกทางกับโมริเพราะโมริบอกว่าเอริทำอาหารไม่อร่อย (จากตอนท้ายของ Movie 2 : คดีฆาตกรรมไพ่ปริศนา ซึ่งรันได้ถามสาเหตุที่แท้จริงของการแยกกันอยู่ของพ่อกับแม่จากแม่ของเธอ) เธอสูง 175 ซม.หนัก 41.5 กก.
ดร.อากาสะ ฮิโรชิ (阿笠 博士) 
นักวิทยาศาสตร์เพื่อนบ้านของชินอิจิ อายุ 52 ปีและยังเป็นเพื่อนกับพ่อของชินอิจิ อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 2 เบกะโจ เขาคอยช่วยเหลือโคนันทุกๆเรื่อง ตั้งแต่เรื่องที่ชินอิจิกลายเป็นโคนัน เขาก็พยายามหายาแก้พิษด้วย นอกจากนี้เครื่องมือที่ช่วยเหลือโคนันในการคลี่คลายคดี ดร.อากาสะก็เป็นคนประดิษฐ์ และยังชอบใบอิโจมาก เนื่องจากมีความหลังกลับเด็กผู้หญิงที่ชื่อ คิโนะชิตะ ฟุซาเอะ ซึ่งเป็นรักแรกของดร.อากาสะ และเธอจะมารอดร.ทุกสิบปีใต้ต้นอิโจสถานที่แห่งความหลัง ตอนนี้เธอเป็นเจ้าของแบรนด์ชื่อดัง ที่เคยสัญญากับรันตอนอยู่ป.1ที่ให้ยืมร่มว่า "ถ้าโตขึ้นจะต้องซื้อของของฟุซาเอะแบรนด์" (ซึ่งรันก็ได้ทำตามสัญญาจริงๆในตอน รักครั้งแรกสีใบอิโจ)
ซึซึกิ โซโนโกะ (鈴木 園子) 
ลูกสาวคนที่สองของซึซึกิ ชิโรและโทโมโกะ เป็นเพื่อนรักของรัน โซโนโกะเป็นคนที่มีความมั่นใจสูง เป็นคนสบายๆ ง่ายๆ เธอชอบผู้ชายหล่อๆ และเป็นคนที่มีความพยายามในการหาแฟนสูง แต่ในที่สุดเธอก็ได้พบกับเคียวโกกุ มาโคโตะ(ภาคมังงะ เล่มที่ 22 ภาคอะนิเมะ ตอนที่ 153-154) โซโนโกะชอบถึงขนาดลงทุนเปลี่ยนมือถือใหม่ สูง 161 ซม.หนัก 49 กก.

ซึซึกิ โซโนโกะจากเพลงเปิดที่ 29
ฮัตโตริ เฮย์จิ (服部 平次) 
นักสืบ ม.ปลายผู้มีชื่อเสียงในแถบคันไซ โอซาก้า สูง 171 ซม. เล่นกีฬาเคนโด้และเป็นเด็กม.ปลายคนดังที่สามารถเอาชนะคนดังระดับจังหวัดโอซาก้ามาก่อน หากชินอิจิเป็นนักสืบแห่งตะวันออก เฮย์จิก็จะเป็นนักสืบแห่งตะวันตก เฮย์จิปรากฏตัวครั้งแรกในเล่มที่ 10 หรือภาคอะนิเมะ ตอนที่ 48-49 คดีฆาตกรรมนักการทูต โดยเป็นมาโตเกียวและถามว่า "คุโด้อยู่ไหน" ตอนที่เจอกับเฮย์จิ โคนันเป็นหวัดและดื่มเหล้าขาวเข้าไป จึงคืนร่างเป็นชินอิจิ และคลี่คลายคดีเอาชนะเฮย์จิได้อย่างสวยงาม ในตอนหลังเฮย์จิเริ่มรู้สึกว่าโคนันแปลกจากเด็กทั่วไป จนรู้ความลับที่ว่าโคนันคือชินอิจิ (จากตอนที่ 59-60 คดีฆาตกรรมคนบ้าโฮมส์) และกลายมาเป็นเพื่อนและคู่หูที่ดีต่อกัน
โทยามะ คาซึฮะ (遠山 和葉) 
เพื่อนรุ่นเดียวกันเฮย์จิ และผูกพันกันตั้งแต่สมัยเด็ก เหมือนชินอิจิกับรัน ทั้งสองคนมีวีรกรรมที่เกี่ยวกับห้องน้ำ เฮย์จิและคาซึฮะนำโซ่กุญแจมือมาคล้องข้อมือแต่กลับหาลูกกุญแจไม่เจอเลยต้องเข้าห้องน้ำด้วยกัน (จากตอนที่118 คดีฆาตกรรมต่อเนื่องนานิวะ) คาซึฮะแอบชอบเฮย์จิด้วย และเธอก็ยังเป็นรักแรกของเฮย์จิ (จากโคนัน movie 7)
เคียวโกขุ มาโคโตะ (京極 真) 
ปรากฏตัวครั้วแรกในภาคแอนิเมชั่นในตอน หน้าร้อนอันตรายของโซโนโกะ เป็นลูกชายเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง เป็นกัปตันคาราเต้ของโรงเรียนไคโด้ เขาได้ช่วยโซโนโกะจากคดีนั้นไว้ เลยได้มาเป็นแฟนกัน หลังจากนั้นก็ไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ
โคบายาชิ ซึมึโกะ (小林 澄子) 
คุณครูประจำชั้นห้อง ป.1 ห้อง B โรงเรียนประถมเทตัน เคยเจอกับสารวัตรชิราโทริที่ห้องสมุด และตอนนี้ทั้งสองคนก็ชอบพอกัน
อาราอิเดะ โทโมอากิ (新出 智明) 
หมอประจำโรงเรียนมัธยมเทตัน เป็นบุตรชายของ อาราอเดะ โยชิเทรุ หมอที่โมริ โคโกโร่เคยไปตรวจ ซึ่งพ่อของเขาถูกฆาตกรรมโดยแม่เลี้ยงของเขาเอง ปรากฏตัวครั้งแรกเล่มที่ 24 File 3 ตอน อีกครึ่งปี หรือตอนที่ 170-171 จุดบอดในความมืด เคยถูกองค์กรชุดดำปองร้ายจนต้องย้ายบ้านไปอยู่นอกเมือง(และระหว่างนั้น เบลม็อต ขององค์กรชุดดำก็ปลอมตัวมาเป็นเขาแทน [รายละเอียดติดตามได้ในเล่ม 42 หรือตอนที่ 345])
ฮอนโด เอย์สึเกะ (本堂 瑛祐) 
เป็นลูกชายของอีธาน และเป็นน้องชายของฮิเดมิ เขาเป็นลูคีเมีย เขาไม่ชอบอะไรที่มามีบีปคั้นเขา มีเลือดกรุ๊ป O (ภายหลังเปลี่ยนเป็น AB จากการรับผ่าตัดโรคลูคีเมีย โดยใช้ไขกระดูกของพี่ ซึ่งมีเลือดกรุ๊ป AB) เป็นคนหนึ่งที่รู้ตัวจริงของโคนัน
โอกิยะ สึบารุ (沖矢 昴) 
ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านคุโด้ ชอบเชอร์ล็อกโฮล์มเหมือนชินอิจิ แต่มีพฤติกรรมน่าสงสัย คาดว่าน่าจะเป็นสมาชิกขององค์กรชุดดำ โค๊ดเนมเบอร์บอน (ปรากฏตัวครั้งแรกเล่ม 60 หรือ อะนิเมะ ตอนสีแดง, ขาว, เหลืองและกลุ่มนักสืบเยาวชน )โดยมีข้อมูลจากฮิเดมิที่แฝงตัวเข้าไปในองค์กรบอกข่าวมาทางเอฟบีไอ และทางโจดี้เองก็บอกต่อโคนันอีกทีหนึ่ง
เอโนโมโตะ อาซึสะ (榎本 梓)
สึบุรายะ อาซามิ (円谷 朝美) 
พี่ของซึบุรายะ มิซสึฮิโกะ อยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนประถมเทตัน(ปรากฏตัวตอนมิซสึฮิโกะกับเขาวงกต)
คุริยาม่า มิโดริ (栗山 緑)
โคจิมะ เก็นจิ (小嶋 元次) 
พ่อของโคจิมะ เก็นตะ ยึดถือประเพณีของชาวเอโดะโบราณเป็นหลักจนดูเพี้ยนๆเล็กน้อย(ปรากฏตัวเล่ม 63)
โอกิโนะ โยโกะ (沖野 ヨーコ) 
เป็นนักร้องยอดนิยมที่ โมริ โคโกโร่ ชื่นชอบ สูง 163 ซม. เธอเป็นคนสวยและเสียงดี อีกอย่างเธอก็เชียร์โคโกโร่ตอนไขคดีเหมือนกัน
ฮัตโตริ ชิซึกะ (服部 静華) 
แม่ของเฮย์จิมีฝีมือทำกับข้าวเก่งและอร่อยเป็นที่สุด และเคยแข่งกีฬาเคนโด้มาก่อนสมัยเด็กๆ สูง 163 ซม. (ปรากฏตัวครั้งแรก ใช้นามสกุลว่า อิเคนามิ) ปรากฏตัวครั้งแรก ภาคมังงะ(หนังสือการ์ตูน) เล่มที่ 28 File 3-5 ภาคอะนิเมะ(แอนิเมชั่นทางโทรทัศน์) ตอนที่ 220-221 ผู้จ้างวานที่มีแต่ความเท็จ โดยเธอมาหาโมริ โคโกโร่ เพื่อให้ตามหาเพื่อนสมัย ม.ต้น ชื่อ ชิบาตะ ชิโร่ ซึ่งอยู่ชมรมเคนโด้ด้วยกัน แต่แท้ที่จริงแล้ว เธอต้องการทดสอบโมริ โคโกโร่ คำคมที่ประทับใจ :ชีวิตคนเราน่ะมีน้อย ถึงต้องพยายามรักษาไว้ ยิ่งมีจำกัดก็ต้องยิ่งดิ้นรน
ซึซึกิ จิโรคิจิ (鈴木 次郎吉) 
ญาติของโซโนโกะ ปรากฏตัวในเล่ม 44 (หรือจากตอนที่ 356) คว้ารางวัลมาแล้วหลายอย่าง จึงทำให้เขามีความแค้นกับจอมโจรคิดที่ทำให้ความดังของเขาลดลง เพราะข่าวที่ลงในหนังสือพิมพ์จะลงพาดหัวข่าวใหญ่เกี่ยวกับจอมโจรคิด ทำให้ข่าวของเขาไปอยู่หน้าที่ 2 แทน
ยามามูระ มิซาเอะ (山村 ミサエ) 
ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยๆ บ้านอยู่ที่ทตโตริ แต่ปรากฏตัวในเล่ม 63 ในตอนของรถแม่มด
คุโจ เรโกะ (九条 玲子)
เมงุเระ มิโดริ (目暮 みどり) 
ภรรยาของสารวัตรเมงูเระ สูง 166 ซม. ที่คนคนนี้ได้เป็นภรรยาของสารวัตรคือ เหตุจากการที่มิโดริขอเป็นนกต่อ เพื่อแก้แค้นให้เพื่อน แล้วสารวัตรได้ถูกคำสั่งให้ไปคุ้มครอง สุดท้ายก็โดนรถชนทั้งคู่
ซึซึกิ อายาโกะ (鈴木 綾子) 
พี่สาวของโซโนโกะ สูง 164 ซม. หนัก 48.5 กก.
ซึซึกิ ชิโร่ 
พ่อของ โซโนโกะ ปัจจุบันอายุ 51 ปี เป็นประธานกลุ่มบริษัทซึซึกิ
ซึซึกิ โทโมโกะ 
แม่ของโซโนโกะ สูง 165 ซ.ม.หนัก 41.5 กก.

[แก้] จอมโจรอัจฉริยะ


จอมโจรคิด โคนัน และเฮย์จิ
จอมโจรคิด 
ในชื่อจริง คุโรบะ ไคโตะ เป็นลูกชายคนเดียวของคุโรบะ โทอิจิ นักมายากลชื่อก้องโลก คุโรบะไคโตะนั้นเป็นคิดรุ่น 2 ต่อจากพ่อของเขา มีความสามารถในการปลอมตัวทั้งเสียงและอุปนิสัยของคน ๆ นั้น ส่วนคุโระบะ โทอิจิที่เป็นคิดรุ่นแรก ว่ากันว่าเป็นอาจารย์สอนวิชาปลอมตัวให้กับแม่ของคุโด้และชารอน วินยาร์ด จอมโจรคิดในตอนแรกปรากฏในชื่อ จอมโจร 1412 ตัวเลข 1412 เป็นรหัสของเขา และคนที่ตั้งชื่อคิดขึ้นมาก็คือ คุโด้ ยูซากุ โดยเป็นการเล่นคำจากรหัส 1412 ที่เขียนด้วยลายมือของนักหนังสือพิมพ์ [1]
คุโรบะ ไคโตะ 
เป็นลูกชายคนเดียวของคุโรบะ โทอิจิ ที่มีหน้าตาคล้ายคุโด้ ชินอิจิมาก โทอิจิคือนักมายากลชื่อก้องโลก คุโรบะ ไคโตะนั้นเป็นคิดรุ่น 2 ต่อจากพ่อของเขา มีความสามารถในการปลอมตัวทั้งเสียงและอุปนิสัยของคน ๆ นั้น ส่วนคุโระบะ โทอิจิที่เป็นคิดรุ่นแรก ว่ากันว่าเป็นอาจารย์สอนวิชาปลอมตัวให้กับแม่ของคุโด้และชารอน วินยาร์ด จอมโจรคิดในตอนแรกปรากฏในชื่อ จอมโจร 1412 ตัวเลข 1412 เป็นรหัสของเขา และคนที่ตั้งชื่อคิดขึ้นมาก็คือ คุโด้ ยูซากุ โดยเป็นการเล่นคำจากรหัส 1412 ที่เขียนด้วยลายมือของนักหนังสือพิมพ์
คิดปรากฏตัวครั้งแรกที่ปารีสเมื่อ 18 ปีก่อน และได้หายสาบสูญไปถึง 10 ปี มีข่าวลือว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเป็นความจริง เพราะคิดถูกฆาตกรรมโดยกลุ่มอาชญากรที่ต้องการอัญมณีที่ถูกขโมยไป มีลูกชายอยู่หนึ่งคน คือ คุโรบะ ไคโตะ ไคโตะเป็นนักเรียนมัธยมปลายผู้มีไอคิวสูงถึง 400 แต่มีนิสัยกลัวปลา
ของที่เขาชอบมากก็คือไอศกรีมช็อคโกแลตและเล่นสกีเก่งมาก แต่ก็มีความสามารถทางมายากลที่โดดเด่น ไคโตะชื่นชมพ่อมาโดยตลอดและเล่นมายากลเสมอเพื่อจะได้คิดว่ามีพ่ออยู่ใกล้ๆ ในเวลาต่อมา ไคโตะได้บังเอิญไปพบห้องลับของพ่อจึงได้รู้ความจริงว่า พ่อของเขาก็คือ จอมโจรคิด เขาได้รู้ว่าพ่อของเขาถูกฆาตกรรม และต้องการจะล้างแค้นกับพวกฆาตกร เขาจึงกลายมาเป็นอาชญากรที่ใช้ชื่อ "จอมโจรคิด" ตามพ่อของเขา ไคโตะปรากฏตัวในฐานะของจอมโจร 8 ปีหลังจากที่จอมโจรคิดผู้พ่อหายสาบสูญไป คิดจะไม่ฆ่าคนแต่จะขโมยของไปเพียงอย่างเดียว เรื่องนี้ชินอิจิก็รู้
คิดสามารถปลอมตัวและปลอมเสียงได้แนบเนียนมาก และมีเรื่องเล่าว่าพ่อของเขาเป็นอาจารย์สอนการแปลงโฉมให้ยูกิโกะกับชารอน โดยก่อนทำการโจรกรรม จอมโจรคิดจะส่งสาส์นเตือนถึงเหยื่อหรือตำรวจก่อน โดยสาส์นมีรูปแบบเป็นข้อความที่ต้องไขปริศนาอีกที แล้วจึงทำการโจรกรรมตามวิธีที่เขียนไว้ในสาส์นเตือน โดยที่คิดนั้นสามารถโจรกรรมของที่ต้องการได้ทุกครั้ง(ยกเว้นครั้งที่มีโคนันคอยขัดขวาง)ปกติแล้วคิดก็จะไปโรงเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆ และเพราะหน้าตาของเขาคล้ายกับชินอิจิ ทำให้บางทีรันก็เข้าใจผิดคิดว่าไคโตะเป็นชินอิจิได้เหมือนกัน
คุโรบะ โทอิจิ 
พ่อของไคโตะ เขาเป็นจอมโจรคิดคนแรก คู่ปรับของ คุโด้ ยูซากุ ปรากฏตัวเป็นจอมโจรคิดครั้งแรกเมื่อ 18 ปีก่อนที่ฝรั่งเศส แต่ตายเมื่อ 8 ปีที่แล้วด้วยฝีมือใครบางคน
จิอิ คุราโนสึเกะ 
ผู้ช่วยของจอมโจรคิดทั้ง 2 รุ่น
นากาโมริ อาโอโกะ 
ลูกสาวของสารวัตรนากาโมริ กินโซ เป็นเพื่อนสนิทของคุโรบะ ไคโตะ หรือ จอมโจรคิด ออกมาในจอมโจรอัจฉริยะเล่ม 1-4
ฮาคุบะ ซางุระ 
เป็นท่านรองฯกองสืบสวน มีลูกชายชื่อฮาคุบะ ซางุรุ เป็นนักสืบที่ไปเรียนที่ประเทศอังกฤษมา ที่ซางุระพยายามจะจับคิดให้ได้เพราะ "คิดคือหนึ่งเดียวที่ทำให้สมองผมแทบคลุ้มคลั่ง" เขาชอบบอกเวลาเป็นนาฬิกานาทีและวินาทีเสมอ มีสัตว์เลี้ยงคู่ใจเป็นเหยี่ยวชื่อวัตสัน เป็นนักเรียนโรงเรียนเดียวกับคุโรบะ ไคโตะและเขาก็เป็นอีกคนที่แน่ใจว่าไคโตะก็คือคิดนั่นเอง แต่ถึงยังงั้นก็ตามจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน เพราะทุกครั้งที่หลักฐานมัดตัวแน่นหนาก็เกิดหลุดไปจนได้ เขาบอกว่าตัวเองเคยไขคดีมาแล้ว 500 คดี ถ้านับเฉพาะในญี่ปุ่น เพราะตอนที่เขาอยู่ที่อังกฤษนั้น เขายังเคยไขคดีมาแล้วอีกมากมาย เป็นคนที่ตรงเวลาและเข้มงวดมาก ย้ายมาจากลอนดอนบริดจ์ไฮสคูล เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1990 เวลา 9 นาฬิกา 00 นาที 32.41 วินาที เป็นลูกชายของรองกำกับการกองสืบสวนฮาคุบะ เป็นคู่ปรับของจอมโจรคิดและเป็นนักสืบฝีมือดี มีคำพูดทีติดปากคือ "ทำไมถึงทำแบบนี้" ปรากฏตัวครั้งแรกในในเรื่องจอมโจรอัจฉริยะ เล่ม 3 และในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เล่ม 30 (ตอน คดีคฤหาสน์ทองคำ) เขายังบอกอีกว่า ถ้าคิดกันตามจริง นักสืบแห่งตะวันออกต้องเป็นโคนัน เพราะโคนันสามารถปกป้องสมบัติจากจอมโจรคิดได้หลายต่อหลายครั้ง (ออก ตอนที่ 219 รวมพลยอดนักสืบ คุโด้ ชินอิจิ ปะทะ จอมโจรคิด ในส่วนของคดีที่คฤหาสน์สนธยา และตอนที่ 479 3 วันกับฮัตโตริ เฮย์จิ )
ผบ.ฮาคุบะ 
พ่อของฮาคุบะ ซางุรุ มีตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บางตอนก็กล่าวว่าเป็นผู้ตรวจการกรมตำรวจบ้าง รองผู้บัญชาการกองสืบสวนสอบสวนของกรมตำรวจบ้าง ซึ่งถ้าเทียบกับ ฮัตโตริ เฮย์โซ ผู้บังคับการตำรวจภูธรโอซาก้า ถือว่าผบ.ฮาคุบะมีตำแหน่งสูงกว่า
ฮาคุบะ ซางุรุ 
ลุกชายของท่านรองฯกองสืบสวน ฮาคุบะ ซางูรุเป็นนักสืบ และไปเรียนที่ประเทศอังกฤษมา ที่พยายามจะจับคิดให้ได้เพราะ "มันคือหนึ่งเดียวที่ทำให้สมองผมแทบคลุ้มคลั่ง" เขาชอบบอกเวลาเป็นนาฬิกานาทีและวินาทีเสมอ มีสัตว์เลี้ยงคู่ใจเป็นเหยี่ยวชื่อวัตสัน เป็นนักเรียนโรงเรียนเดียวกับคุโรบะ ไคโตะและเขาก็เป็นอีกคนที่แน่ใจว่าไคโตะก็คือคิดนั่นเอง แต่ถึงยังงั้นก็ตามจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน เพราะทุกครั้งที่หลักฐานมัดตัวแน่นหนาก็เกิดหลุดไปจนได้ เขาบอกว่าตัวเองเคยไขคดีมาแล้ว 500 คดี ถ้านับเฉพาะในญี่ปุ่น เพราะตอนที่เขาอยู่ที่อังกฤษนั้น เขายังเคยไขคดีมาแล้วอีกมากมาย เป็นคนที่ตรงเวลาและเข้มงวดมาก ย้ายมาจากลอนดอนบริดจ์ไฮสคูล เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1990 เวลา 9 นาฬิกา 00 นาที 32.41 วินาที เป็นลูกชายของรองกำกับการกองสืบสวนฮาคุบะ เป็นคู่ปรับของจอมโจรคิดและเป็นนักสืบฝีมือดี มีคำพูดทีติดปากคือ "ทำไมถึงทำแบบนี้" ปรากฏตัวครั้งแรกในในเรื่องจอมโจรอัจฉริยะ เล่ม 3 และในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เล่ม 30 (ตอน คดีคฤหาสน์ทองคำ) เขายังบอกอีกว่า ถ้าคิดกันตามจริง นักสืบแห่งตะวันออกต้องเป็นโคนัน เพราะโคนันสามารถปกป้องสมบัติจากจอมโจรคิดได้หลายต่อหลายครั้ง (ออก ตอนที่ 219 รวมพลยอดนักสืบ คุโด้ ชินอิจิ ปะทะ จอมโจรคิด ในส่วนของคดีที่คฤหาสน์สนธยา และตอนที่ 479 3 วันกับฮัตโตริ เฮย์จิ )

[แก้] เชิงอรรถ

  1. ^ จากยอดนักสืบจิ๋วโคนันเล่ม 16 ไฟล์ 6 ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ที่แปลว่า "ทำเหล้าหกใส่" นั้น จากต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น เขียนว่า ”1412のナンバーを洒落てこう読んだのじゃ” ซึ่ง 洒落て หากอ่านแยกคำจะได้ว่า 酒 (sake) = เหล้า และ 落ちる (ochiru) = ตก หล่น ซึ่งรวมกันจะได้ความว่าทำเหล้าหก แต่ความจริงแล้วเป็นคำเดียวกัน 洒落る (shareru) = เล่นตลก เล่นคำ ประโยคข้างต้นดังกล่าวจึงควรแปลว่า "เล่นกับตัวเลข 1412 แล้วอ่านออกมาได้แบบนี้" ซึ่งตรงกับคำพูดของ คุโด้ ยูกิโกะ ในเล่ม 55 ไฟล์ 9 และตรงกับ Case Closed (โคนันฉบับอเมริกา) เล่ม 16 ที่ว่า "He took the number

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น